7. Inanyayahan Kang Dumalo Sa Pagdiriwang Ng Kaarawan Ng Iyongkaklase, Ngunit Kaarawan Din Ito Ng Iyong Nakababatang Kapatid.Paano Mo Siya Tatanggihan? *,

7. Inanyayahan kang dumalo sa pagdiriwang ng kaarawan ng iyongkaklase, ngunit kaarawan din ito ng iyong nakababatang kapatid.Paano mo siya tatanggihan? *

1 point
A. Gusto ko sanang sumama, pero nagdiriwang din ng kaarawan ang aking kapatid
B. Hindi, dahil kaarawan din ng kapatid ko.
C. Sige pumunta tayo doon.
8. May takdang-aralin kayo, ngunit nakalimutan mong gumawa. Binigyanka ng iyong kaklase ng papel upang kopyahin mo na lang ang sagot.Tinanggihan mo ang alok nito. Paano mo ito sasabihin? *
1 point
A. Hanga ako sa iyong ideya, pero hindi naman tama ang kopyahin ko ang sagot mo
B. Hindi ako mangongopya sa iyo.
C. Hindi iyan tama.
9. Magkakaroon ng selebrasyon para sa araw ng mga guro. Nagkaroonkayo ng pulong kung anong magandang regalo ang dapat ibibigay sakanila. May nagmungkahi na dapat mamahalin ang regalong ibibigaysa mga ito. Bilang pagtanggi sa kanila, ano ang sasabihin mo? *
1 point
A. Hindi naman kailangan mamahalin ang regalo natin sa kanila.
B. Maganda ang sinabi mo, ngunit hindi naman mahalaga ang mamahaling regalo, basta maipadama natin na mahal natin sila.
C. Hindi maganda ang iyong ideya dahil wala akong pambili.
10. Inalok ka ng iyong kaibigan na tumigil na lang sa pag-aaral paramagtrabaho sa Maynila. Paano mo siya tatanggihan? *
1 point
A. Alam kong pinag-isipan mong mabuti ito pero mas maganda kung tatapusin muna natin ang ating pag-aaral.
B. Maling ideya iyon, ikaw na lang.
C. Hindi ako titigil sa pag-aaral para lang magtrabaho sa Maynila.

Answer:

7.A

8.A

9.B

10.A

Explanation:

CORRECT IF IM WRONG


Comments